Các dấu hiệu sinh mẹ cần nhớ để đón bé chào đời

Các dấu hiệu sinh mẹ cần nhớ để đón bé chào đời

Vào tháng cuối thai kỳ, việc chờ đón thiên thần nhỏ sắp chào đời luôn khiến ba mẹ lo lắng không biết thời điểm chuyển dạ chính xác để có sự chuẩn bị tốt nhất cho con. Đừng lo lắng quá mẹ nhé, dấu hiệu sinh dưới đây sẽ giúp đón bé yêu thật an toàn, khỏe mạnh.

Hãy để ý thật kỹ các dấu hiệu sinh

Theo quan niệm, quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày là đến ngày sinh, tuy nhiên, việc sinh nở thường rất khó theo kế hoạch. Càng gần đến ngày dự sinh, bé yêu có thể chào đời bất cứ lúc nào. Dưới đây là các dấu hiệu sinh, mẹ bầu hãy tham khảo để chuẩn bị tâm lý “vượt cạn”, bước vào giai đoạn chuyển dạ và gặp thiên thần nhỏ của mình.

Các cơn co tử cung mạnh và đều

Các cơn co tử cung là một trong những dấu hiệu sinh mà thai phụ thường gặp nhất. Các cơn co thường bắt đầu khi mẹ bầu có cảm giác đau vùng lưng, sau đó chuyển dần ra phía trước bụng và đau lan từ đáy tử cung xuống dưới. Các cơn co thắt thường xuất hiện vào những tháng cuối thai kỳ có chu kỳ, mạnh dần, mỗi cơn co bạn thấy bụng co cứng, cảm giác đau tăng dần trong mỗi cơn co. Có khoảng 2 cơn co trong 10 phút, thời gian cơn co tử cung ngày càng kéo dài (> 25 giây), trong khoảng 1-2 giờ, sau đó tăng dần về tần số và cường độ.

Dịch âm đạo có máu

Vào khoảng tuần 37 – 40 trong thai kỳ, mẹ sẽ thấy âm đạo tiết ra nhiều dịch nhầy ở cổ tử cung. Đây là hiện tượng bong nút nhầy cổ tử cung, khi nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm đã bong ra nhằm “dọn đường” cho bé yêu chào đời. Dịch nhầy có thể có màu trong suốt, sậm màu hoặc màu hồng hoặc có một ít máu. Đây là dấu hiệu cho thấy trong một vài ngày tới, bé yêu của bạn sẽ chào đời. Nếu máu âm đạo ra nhiều, đỏ tươi mẹ nên đến ngay bệnh viện kể cả khi chưa đau bụng nhiều vì đó có thể là dấu hiệu nguy hiểm cho mẹ và bé.

Vỡ ối

Thai nhi phát triển trong một túi chất lỏng bảo vệ gọi là túi ối. Khi túi ối vỡ nghĩa là con đã sẵn sàng chào đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ gặp phải dấu hiệu này. Nghiên cứu cho thấy, chỉ có khoảng 8–10% thai phụ vỡ ối trước khi sinh. Tùy mỗi người mà lượng nước ối có thể chảy ra nhiều hay ít, chảy thành dòng hay nhỏ từng giọt. Khi vỡ ối, mẹ nên ghi lại thời gian vỡ ối, lượng nước ối, màu sắc và đến bệnh viện ngay.

Sự xóa mở cổ tử cung

Cơn co chuyển dạ sẽ giúp xóa mở cổ tử cung. Cổ tử cung sẽ bắt đầu mở, giãn ra và mỏng đi trong vài ngày hoặc một vài tuần trước khi chuyển dạ. Khi đi khám thai định kỳ, bác sĩ có thể đo lường, theo dõi độ giãn và mỏng của cổ tử cung. Khi cơn co tử cung đều đặn và bác sĩ thông báo cổ tử cung của bạn đã xóa và mở ≥ 2 cm, mẹ đã thực sự bước vào cuộc chuyển dạ.

Các dấu hiệu chuyển dạ khác

  • Đau vùng thắt lưng và chuột rút: mẹ có thể cảm thấy căng tức khó chịu tăng dần hoặc bị chuột rút ở vùng chậu và trực tràng, cũng như là đau âm ỉ ở vùng thắt lưng.
  • Tiêu chảy hoặc buồn nôn: mẹ sẽ có hiện tượng tiêu chảy ở giai đoạn đầu của cuộc chuyển dạ hoặc bắt đầu nôn. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể, hãy uống nhiều nước để tránh mất nước mẹ nhé!

Khi có dấu hiệu sinh mẹ cần làm gì?

Mẹ không nên quá lo lắng, luôn thật bình tĩnh khi có dấu hiệu sinh

Mẹ không nên quá lo lắng, luôn thật bình tĩnh khi có dấu hiệu sinh

Khi xuất hiện các dấu hiệu kể trên, mẹ bầu không nên lo lắng quá, hãy thật sự bình tĩnh và thực hiện những điều sau:
  • Đầu tiên, mẹ hãy đi khám thai đúng lịch để bác sĩ theo dõi và đánh giá thời điểm mẹ nên nhập viện. Khi đó, mẹ sẽ được các bác sĩ và hộ sinh hướng dẫn chuẩn bị những vật dụng và giấy tờ cần mang theo, dặn dò các biểu hiện sắp chuyển dạ cần nhập viện,...
  • Làm quen với cơn đau: Các cơn đau co tử cung chắc chắn sẽ gây cảm giác đau đớn cho mẹ. Tuy nhiên, cơn đau chuyển dạ chính là một phần rất tích cực và cần phải có, vì cứ sau mỗi lần co thắt thì thời điểm chào đời của con càng đến gần hơn.
  • Kiểm soát hơi thở, thả lỏng cơ thể bằng cách thở chầm chậm và nhẹ nhàng, điều này giúp mẹ giảm bớt lo âu và đau đớn.

Luôn chuẩn bị từ sớm để sẵn sàng cho ngày bé ra đời

Thông thường tuỳ theo cơ thể của mỗi người, các mẹ bầu sẽ chuyển dạ trong khoảng trước hoặc sau ngày dự sinh 2 tuần. Hơn nữa các gần ngày sinh, mẹ bầu càng trở nên mệt mỏi, nặng nề. Do đó việc chuẩn bị đồ đi sinh từ sớm là điều cần thiết. Cả bố và mẹ hãy nắm bắt các bí kíp chuẩn bị đồ đi sinh như quần áo sơ sinh, các vật dụng và giấy tờ cần thiết... để thật sẵn sàng chờ đón bé yêu chào đời nhé. Xem thêm: Danh sách đồ chuẩn bị đi sinh cho mẹ bầu sắp vượt cạn Hy vọng với các kiến thức về dấu hiện sinh kể trên sẽ giúp mẹ yên tâm, bớt lo lắng trên hành trình chào đón thành viên nhí. Mothercare hy vọng mẹ luôn giữ sức khỏe tốt và mẹ tròn con vuông nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng