Chọn đồ chơi có lợi cho sự phát triển các giác quan của trẻ sơ sinh

Chọn đồ chơi có lợi cho sự phát triển các giác quan của trẻ sơ sinh

Đồ chơi trẻ sơ sinh có khả năng kích thích các giác quan và tư duy của trẻ từ những năm đầu đời và mang đến cho trẻ cơ hội phát triển toàn diện. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia tâm lý, ba mẹ không nên mua quá nhiều đồ chơi cho bé sơ sinh, chỉ nên mua những món cần thiết trong danh sách dưới đây theo từng tháng tuổi nhé. 

Đồ chơi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Giai đoạn dưới 1 tháng tuổi bé sơ sinh dành hầu hết thời gian để ngủ, thế nên điều quan trọng nhất đối với em là có mẹ ở bên chăm sóc, cho ăn sữa mỗi ngày.  Tay bé ở giai đoạn này thường rất nhỏ để có thể cầm nắm hoặc chơi với những món đồ chơi lớn, có kích thước quá to hoặc đồ chơi phát nhạc quá lớn. Bố mẹ nên lựa chọn cho trẻ những món đồ chơi có thể giúp bé học cách quan sát, nhìn ngắm khi chơi chẳng hạn như đồ chơi treo nôi, đồ chơi xúc xắc… để thu hút sự chú ý của bé.  

Đồ chơi treo nôi, lục lạc 

Trong độ tuổi 1 tháng tuổi, nhiều phụ huynh nghĩ rằng bé chỉ ăn và ngủ nhưng bố mẹ không hề biết rằng, ở độ tuổi này bé đã có thể nhận biết về thế giới xung quanh, biết rõ giọng nói của mẹ mình. Càng tuyệt vời hơn nếu được mẹ âu yếm hát ru hàng đêm, cùng với một cặp lục lạc êm ái nhẹ nhàng trong căn phòng ấm áp. Khi lớn hơn một chút bé cưng sẽ vui vẻ lắc chúng khi mẹ bận việc, cũng có thể ngây thơ ngậm mút như một món ăn. 

Đồ chơi trẻ sơ sinh từ 1 đến 3 tháng tuổi

Ở độ tuổi này, bé đã cứng cáp hơn, học cách giữ đầu, xoay người và lấy đồ chơi có chủ đích. Những nụ cười thiên thần và “tiếng trò chuyện” với ba mẹ xuất hiện ngày một tăng. Ở độ tuổi này bé cũng không còn ngủ nhiều như trước nữa, vậy nên chọn những món đồ chơi thế nào là phù hợp nhất đối với bé? Bố mẹ cùng theo dõi nhé.

Thảm nằm chơi

Một tấm thảm có mái vòm nhiều màu sắc được trang trí thêm đồ chơi lục lạc sẽ thu hút sự chú ý của bé. Khiến bé chỉ muốn nằm chơi ngoan ngoãn cả ngày mà không quấy khóc. Ngoài ra chất liệu bông mềm mịn cũng khiến bé thoáng mát thoải mái trong những ngày hè tới, ấm áp trải qua mùa đông về.

Đồ chơi trẻ sơ sinh từ 3 đến 6 tháng tuổi

Bé từ ba tháng đến sáu tháng đã có những sự thay đổi đáng kể khi đã có thể tập lăn, tập bò, tập ngồi và răng bắt đầu nhú lên những chiếc đầu tiên. Ở giai đoạn này, trẻ cần những vật dụng sau:

Đồ chơi cắn nướu

Khi bước vào thời kì chuẩn bị mọc răng, bé sẽ cảm thấy rất ngứa lợi và có thể cho bất kì thứ gì vào mồm để gặm, nhai hoặc tự gặm tay bé. Với một món đồ chơi ngậm nướu đáng yêu, chất liệu an toàn sẽ giúp bé giảm cảm giác khó chịu trong thời kì mọc răng và hạn chế việc bé đưa đồ vật lạ vào miệng.

Đồ chơi trong nhà tắm

Các món đồ chơi nhà tắm không đơn thuần chỉ hướng đến sự giải trí mà còn giúp bé phát triển trí tưởng tượng và các giác quan thông qua việc thoả thích vui đùa. Hơn thế nữa, khi bé tập trung vào niềm vui với những món đồ chơi thì giờ tắm của bé cũng không còn làm cuộc chiến của mẹ nữa. Mẹ nên chọn những món đồ chơi có kích thước vừa với tay cầm của bé. Màu sắc với bé cũng rất quan trọng, những màu sắc tươi tắn, vui nhộn sẽ kích thích giác quan của bé tốt hơn đó mẹ nhé! 

Đồ chơi trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 1 năm 

Cuốn sách bằng vải

Ở thời điểm này bé cưng của bạn chỉ thích kéo mọi thứ bỏ vào miệng đúng không nào? Bé cũng thích ném mọi thứ xuống sàn, xé các trang sách hay bất cứ thứ gì bé có được trong tay. Bạn không nên mua cho bé các tập truyện cổ tích dày cộm vì đã biết trước hậu quả rồi đấy. Vẫn còn một Item thay thế tuyệt vời đó là SÁCH VẢI - với chất liệu không thấm nước và bìa cứng dày, là sản phẩm hoàn hảo mở rộng thế giới quan của bé mà không lo bị nhóc ta “tàn phá” ngay sau đó.

Gấu bông

Ở độ tuổi này, một chú thú bông mềm mại và nhẹ sẽ tuyệt đối an toàn cho bé vì bé còn nhỏ và khả năng cắm nắm yếu ớt, nếu như chẳng may bé làm rơi chúng thì ba mẹ cũng không lo bé bị thương. Hơn thế nữa, một chú gấu bông hoàn toàn than thiện với làn da mong manh của bé vì chúng sẽ không thể làm da bé bị trầy xước như các món đồ chơi cứng khác.

Đồ chơi có nhạc 

Những mẫu đồ chơi có nhạc sẽ giúp con phát triển trí não thông minh hơn, bé cũng cảm thụ âm nhạc và nhảy theo những vũ điệu ngộ nghĩnh đáng yêu.  Bạn nên chọn các loại đồ chơi có âm thanh kèm theo nhiều hoạt động để bé có thể làm cùng một lúc. Như vậy sẽ thể hiện tính độc lập của bé từ việc vui chơi nhỏ nhất. Bên cạnh đó việc phải chơi một lúc nhiều thứ sẽ khiến bé mất tập trung vào mẹ, mẹ sẽ có thể làm được nhiều việc hơn những lúc này.

Xe tập đi

Bé yêu nhà bạn đang chập chững bước đi những năm tháng đầu đời. Xe tập đi là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp các bé hứng thú hơn trong việc tập đi và biết đi nhanh hơn. Ngoài ra trang trí thêm một vài đồ vật trên xe sẽ khiến nhóc ta thích thú mãi chạy theo mà không biết là đang bị “dụ” để tập đi đó nhé.

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng