Cách cai sữa đêm và huấn luyện cho bé ngủ đúng giấc, không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách cai sữa đêm và huấn luyện cho bé ngủ đúng giấc, không ảnh hưởng đến sức khỏe

Thói quen bú đêm của bé có thể khiến nhiều mẹ mệt mỏi, vất vả vì phải thức khuya và ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của con. Vậy khi nào nên cai sữa đêm và cách cai sữa đêm cho bé như thế nào? Cùng Mothercare tìm hiểu qua bài viết sau mẹ nhé!

Xem thêm: Làm thế nào khi trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm? Bí quyết để bé ngủ ngon

Khi nào có thể cai sữa đêm cho bé?

Có nhiều thời điểm khác nhau để cai sữa đêm cho bé, sớm nhất là bé từ 4 đến 6 tháng tuổi, khi lượng calo cung cấp vào ban ngày đã đáp ứng đủ, bé không cần thức dậy để bú đêm nữa.

Do đó, mẹ có thể bắt đầu cai sữa đêm cho con từ 4 - 6 tháng tuổi. Nhiều gia đình lùi lại thời gian cai sữa vì lo ngại trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bé chủ yếu thức dậy đòi ăn theo thói quen chứ không phải do đói.

Thời gian này cũng là giai đoạn bé có nhiều thay đổi thể chất như mọc răng, cảm lạnh,…và là lúc các mẹ thường phải bắt đầu trở lại công việc sau khoảng thời gian ở nhà chăm con.

Trong trường hợp mẹ thường xuyên thiếu ngủ do bé thức đêm đòi bú thì nên suy nghĩ về việc cai sữa đêm cho bé sớm với điều kiện trẻ đã phát triển đủ về thể chất để thích nghi với thay đổi này. Ngược lại, nếu mẹ thích cho trẻ bú đêm và không quá ảnh hưởng đến sức khỏe thì không cần cai sữa đêm cho bé mẹ nhé, thói quen này sẽ mất dần theo thời gian.

Nhìn chung, cai sữa đêm là một quá trình dài hạn, mẹ cần thực hiện từng bước một vì bé vẫn còn nhỏ, cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi này.

Cách cai sữa đêm cho bé dễ dàng, hiệu quả

Giảm dần số lần cho bú

Mẹ cai sữa từ từ, dần dần cho con bằng cách giảm dần số lần bú, kéo dãn các lần bú để bé quen dần với việc cai sữa đêm. Với những bé bú bình thì mẹ nên giảm dần dần lượng sữa trong bình bú theo mỗi đêm. Cố gắng kéo dài khoảng cách giữa các lần ăn để bé quen với việc ngủ dài hơn vào ban đêm.

Sau khoảng một tuần, bé có thể quen với việc ăn ít hơn vào buổi đêm, nếu bé vẫn tỉnh giấc đó chỉ là thói quen được duy trì trước đó, hãy vỗ về và an ủi để bé ngủ lại mẹ nhé!

Giảm dần số lần bú giúp bé quen với việc ăn ít hơn vào buổi đêm

Giảm dần số lần bú giúp bé quen với việc ăn ít hơn vào buổi đêm

Cho bé ăn nhiều lần trong ngày

Khi bé lớn lên và trở nên hiếu động hơn, nó có xu hướng bú bình vào ban ngày và bú bù vào ban đêm. Để đảm bảo bé được bú đủ, không bị đói mẹ nên chia giờ bú và cho con bú ở nơi yên tĩnh. Đồng thời tăng cường chế biến các món ăn hợp khẩu vị, giàu dinh dưỡng cho bé, cho bé ăn đủ nhu cầu vào ban ngày hơn.

Ngoài các bữa chính, mẹ có thể cho bé ăn thêm các bữa phụ vào buổi tối. Mẹ cũng có thể tham khảo thêm những món ăn dặm cho bé từ trái cây. Bé ăn đủ chất sẽ tự động giảm số lần bú mẹ. Điều này cũng sẽ giúp bé không bị đói và tỉnh dậy lúc nửa đêm để đòi ăn. Sau một thời gian nếu bé có tỉnh giấc thì chỉ nên vỗ về và dỗ bé ngủ lại chứ không nên cho bé bú. Đây là cách làm khoa học nhưng mẹ sẽ phải mất một khoảng thời gian khá lâu mới có thể cai sữa đêm hoàn toàn được cho bé.

Giúp bé tạo thói quen mới trước khi ngủ

Nếu bú mẹ là một thói quen cực kỳ khó bỏ đối với các bé trước khi đi ngủ thì mẹ có thể thử thay thế thói quen này bằng một thói quen mới khác hoặc bằng một hoạt động khác như đọc truyện cho bé trước khi đi ngủ, chơi một trò chơi nhẹ nhàng hoặc hát ru cho bé. Những việc này có thể giúp bé quên đi việc đòi bú và cảm thấy thoải mái trước khi đi ngủ.

Dỗ dành bé, tạo cảm giác an toàn để cai sữa ban đêm

Thể hiện tình cảm với bé cũng giúp quá trình cai sữa đêm cho bé thành công hơn. Bé cần tình yêu thương và sự chăm sóc của ba mẹ, do đó việc vỗ về, an ủi bé nhẹ nhàng là một trong những cách tốt nhất giúp bé tập quen dần với thói quen, với việc cai sữa đêm. Khi đó, bé sẽ cảm thấy được tình cảm của mẹ, cảm thấy ấm áp, dễ chịu hơn, an toàn và thoải mái khi ngủ.

Dỗ dành, ôm ấp để bé cảm thấy an toàn hơn khi ngủ

Dỗ dành, ôm ấp để bé cảm thấy an toàn hơn khi ngủ

Nhận sự giúp đỡ của người thân trong gia đình

Nếu mẹ là người chăm sóc con vào ban đêm, mùi cơ thể hoặc sữa của mẹ có thể khiến bé muốn bú. Do đó, mẹ có thể tìm sự giúp đỡ của người thân, việc tiếp xúc với những người khác trong gia đình sẽ giúp bé không còn phụ thuộc quá nhiều vào mẹ, từ đó khiến bé quên đi việc bú mẹ vào ban đêm. Việc vui đùa sẽ khiến bé quên đi việc bú mẹ rồi bé sẽ dần rơi vào giấc ngủ mà không cần bú mẹ.

Một số lưu ý khi cai sữa đêm cho bé

Bên cạnh những lợi ích, cai sữa đêm cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sức khỏe của bé nếu mẹ nếu không thực hiện đúng cách. Do đó, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Không cai sữa khi bé đang gặp vấn đề về sức khỏe

Mẹ không nên cai sữa đêm cho bé khi bé đang ốm, đặc biệt là khi bé bị tiêu chảy, thức ăn thay thế khiến bé chưa thích nghi được càng bị rối loạn tiêu hoá, dễ gây suy dinh dưỡng.

Đặc biệt, tuyệt đối không nên cai sữa đêm khi bé đang gặp vấn đề về sức khoẻ, nhiễm khuẩn, hay suy dinh dưỡng mẹ nhé!

Khi bé mọc răng, hay bị sốt, mẹ cũng không nên cai sữa đêm ngay vì sự thay đổi này có thể khiến bé khó thích nghi, gây ra biếng ăn, còi xương, suy dinh dưỡng… mà nên tiếp tục cho con bú để dễ dỗ bé ngủ hơn về đêm.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tránh thời điểm nắng nóng hay thời tiết khắc nghiệt, chuyển mùa nữa nhé!

Mẹ nên giữ bình tĩnh, kiên trì

Cai sữa đêm cho bé có thể khiến mẹ sẽ lo lắng khi con quấy khóc nhưng mẹ nên giữ bình tĩnh, kiên trì để thực hiện từng bước một. Hãy chú ý sở thích của con từ đó chế biến cho con các món ăn sao cho hợp khẩu vị, thường xuyên thay đổi món ăn để bé ăn được nhiều hơn.

Theo dõi sự phát triển của bé

Mẹ nên theo dõi tỉ mỉ sự phát triển về cân nặng của bé trong thời gian cai sữa đêm. Trường hợp thấy bé chậm hoặc không tăng cân thì phải chú ý điều chỉnh khẩu phần ăn khác phù hợp hơn cho bé.

Mong những chia sẻ trên đã giúp mẹ biết cách cai sữa đêm cho bé đơn giản và hiệu quả nhất nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng