Làm thế nào khi trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm? Bí quyết để bé ngủ ngon

Làm thế nào khi trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm? Bí quyết để bé ngủ ngon

Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm luôn khiến nhiều ba mẹ lo lắng. Tình trạng này kéo dài có thể làm khiến bé chậm tăng cân và phát triển chiều cao. Do đó, ba mẹ cần theo dõi thời gian sinh hoạt giúp trẻ ngủ đúng giờ và ngon giấc hơn nhé!

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm

Chưa thói quen ngủ đúng giờ

Nguyên nhân này xuất phát từ các gia đình, việc cho con bú và ăn uống cùng với các hoạt động khác như ngủ, vui chơi, tắm rửa không theo một lịch trình nhất định mỗi ngày khiến trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm.

Ban ngày ngủ quá nhiều

Ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ cần số thời gian ngủ ngày khác nhau. Nếu bé ngủ trưa và ngủ quá nhiều vào ban ngày, hoặc do thói quen ngủ sát giờ ngủ đêm thì sẽ dẫn đến ban đêm khó ngủ, kết quả là thức đêm và rối loạn hoạt động.

Ngủ quá nhiều ban ngày cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm

Ngủ quá nhiều ban ngày cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm

Hưng phấn thần kinh dẫn đến trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm

Nếu trước khi đi ngủ, ba mẹ cho bé vui chơi quá mạnh và thú vị, thần kinh trẻ có thể bị hưng phấn kéo dài và khó có thể ngủ vào ban đêm. Ngoài ra, việc để phong ngủ quá nhiều ánh sáng vào ban đêm cũng khiến con khó ngủ.

Mọc răng hoặc các vấn đề thể chất khác

Trong giai đoạn mọc răng, bé thường cảm thấy khó chịu và đau nhức ở răng miệng, do đó sẽ khiến con khó ngủ và hay quấy khóc vào ban đêm.

Nôn trớ nhiều, cảm cúm, nhiễm trùng tai hoặc mắc các bệnh lý đường tiêu hóa như: đau bụng, đầy bụng, chướng bụng hay táo bón cũng đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bé ngủ không ngon giấc.

Mọc răng và các vấn đề về thể chất khiến bé khó chịu, dẫn đến trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm

Mọc răng và các vấn đề về thể chất khiến bé khó chịu, dẫn đến trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm

Do trẻ đang đói

Dạ dày trẻ sơ sinh khá nhỏ nên không thể chứa được nhiều thức ăn, do đó bé cần phải thức dậy để nạp thêm năng lượng. Do đó, nếu trẻ không được cho bú đủ no thì khả năng cao trẻ sẽ ngủ không sâu và dễ thức giấc.

Vệ sinh nơi ngủ kém

Tã của trẻ bị ướt, quần áo, gối, nệm không sạch là nguyên nhân làm trẻ ngứa ngáy, khó ngủ.

Nhiệt độ phong quá nóng hoặc lạnh

Nhiệt độ ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của con. Nóng quá hoặc lạnh quá đều khiến bé khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Vì vậy, nếu thấy bé hay thức đêm không chịu ngủ, ba mẹ hãy thử kiểm tra xem điều hòa có đang mở quá thấp, quần áo mặc cho bé có quá nhiều hay không, có thể vì sợ bé lạnh mà cho bé mặc quá nóng gây khó ngủ.

Bí quyết khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm

Đối với trẻ sơ sinh, việc tập đi ngủ sớm trong khoảng từ 20h – 21h là rất quan trọng, giúp bé có tinh thần sảng khoái và phát triển toàn diện. Trẻ ngủ sớm và sâu giấc sẽ giúp cơ thể giải phóng nhiều hormone tăng trưởng hơn, đặc biệt là vào ban đêm.

Ngoài ra, ngủ sớm còn giúp cơ thể trẻ được nghỉ ngơi nhiều hơn, có lợi cho việc phát triển trí não trẻ. Vì thế, trình trạng trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến bé chậm tăng cân và phát triển chiều cao hơn.

Để để khắc phục tình trạng này, ba mẹ có thể tham khảo một số phương pháp như sau:

Đảm bảo chỗ ngủ của con luôn thoải mái

Ba mẹ cũng nên lưu ý các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến giấc ngủ của con như ánh sáng, nhiệt độ, tiếng ồn. Sắp xếp cho bé một không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái, nhiệt độ phòng nên vào khoảng 28 độ C. Ba mẹ cần hạn chế tối đa tiếng ồn vì chúng làm trẻ ngủ không sâu và hay thức giấc. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần giặt giũ chăn nệm trẻ thường xuyên để bé không bị ngứa ngáy, khó chịu. Chọn cho bé các loại gối ngủ có chiều cao vừa phải với cơ thể con, nâng đỡ nhẹ nhàng cổ gáy, giúp bé nằm êm và không bị mỏi.

Nếu ba mẹ băn khoăn không biết lựa chọn chăn, ga, gối phù hợp nhất cho làn da nhạy cảm và an toàn tuyệt đối cho con. Mothercare giới thiệu các sản phẩm được làm từ 100% cotton, chất liệu chống vi khuẩn và nấm giúp giữ cho chăn, ga, gối luôn sạch sẽ, hạn chế tối đa tác nhân gây bệnh cho con.

Tham khảo các sản phẩm chăn, ga, gối của Mothercare tại đây ba mẹ nhé!

Mua ngay sản phẩm chăn, ga, gối Mothercare!

Kiểm tra quần áo của con

Ba mẹ nên kiểm tra và thay tã cho ngày con thường xuyên, không nên để tã quá ẩm ướt gây ngứa ngáy khó chịu. Lựa chọn các loại tã mềm mại, êm ái, thấm hút tốt để tạo cảm giác khô thoáng, thoải mái tối đa cho trẻ khi ngủ. Nên chọn cho con những quần áo ngủ thoáng mát, mềm mại. Tránh các trang phục ngủ gây nóng hay cấn vướng khó chịu. Ba mẹ nên cho con mặc đồ ngủ ngắn tay, mát mẻ vào mùa hè nóng bức và những bộ dài tay giữ ấm bé vào mùa đông. Với chất liệu 100% cotton organic, quần áo sơ sinh của Mothercare có khả năng thấm hút mồ hôi, co giãn tốt vỗ về cho giấc ngủ để bé ngon giấc hơn.

Cho bé mang quần áo, tã bỉm mềm mại, khô thoáng

Cho trẻ bú đủ cữ và từ từ cắt sữa ban đêm

Trẻ dưới 3 tháng thường thức dậy ban đêm để bú, mẹ nên để điện thoại báo thức (chế độ rung) để thức dậy trước 1 giờ sáng để cho bé bú trước khi bé thức dậy nhé! Để tránh trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm, mẹ có thể từ từ cắt bỏ bú sữa vào ban đêm, thường 6 tháng tuổi bé đã có thể nạp đủ năng lượng vào ban ngày.

Hạn chế để trẻ ngủ quá nhiều ban ngày

Mẹ không nên cho bé ngủ quá 8 giờ vào ban ngày. Hãy nhẹ nhàng đánh thức bé dậy bế đi chơi, cho uống sữa. Vào ban ngày, không nên để bé ngủ một giấc quá 3 giờ, hãy chơi với bé nhiều hơn để bé không ngủ ngày nhiều ba mẹ nhé! Sắp xếp cho con một không gian ngủ thoáng mát, thoải mái

Hạn chế để bé ngủ hơn 3 tiếng vào ban ngày để bé dễ ngủ hơn vào ban đêm

Massage cho con dễ ngủ hơn

Nếu thấy bé khó ngủ, ba mẹ có thể thực hiện một vài động tác massage nhẹ nhàng để bé dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Hạn chế để trẻ vui chơi, cười quá mạnh trước giờ ngủ

Chơi đùa với trẻ vào buổi tối luôn là khoảnh khắc tuyệt vời của mỗi gia đình. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý nếu để trẻ quá phấn kích cũng sẽ là nguyên nhân khiến trẻ trở nên tỉnh táo và khó ngủ hơn vào ban đêm. Do đó bạn nên dành thời gian chơi đùa với bé nhiều hơn vào ban ngày và giữ cho con ít cười giỡn, vận động mạnh vào ban đêm để bé dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Nếu ba mẹ vẫn còn lo lắng về thời gian ngủ của con bao nhiêu là đủ và muốn tham khảo thêm nhiều cách để bé dễ ngủ hơn, mời tham khảo thêm bài viết: - Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Bí quyết giúp bé ngủ ngoan và ngon giấc - 6 cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng, hiệu quả, mẹ nhàn tênh Nếu đã thử những cách trên nhưng bé nhà bạn vẫn khó ngủ hoặc quấy khóc vào ban đêm, bạn nên tham khảo trực tiếp ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và có được lời khuyên khoa học nhất. Qua những bí quyết trên đây, hy vọng ba mẹ đã tìm được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm để bé yêu ngủ sâu và ngon giấc hơn!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng