Trẻ sơ sinh ngủ ít có đáng lo không? Mẹ cần làm gì để khắc phục?

Trẻ sơ sinh ngủ ít có đáng lo không? Mẹ cần làm gì để khắc phục?

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Giai đoạn mới sinh, trẻ cần ngủ ít nhất 16 giờ mỗi ngày. Nếu thấy trẻ sơ sinh ngủ ít hơn thời gian trung bình chuẩn, ba mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục ngay nhé.

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ ít?

Có nhiều lý do khiến trẻ sơ sinh ngủ ít, những nguyên nhân thường gặp như:

Trẻ đói: Dạ dày trẻ sơ sinh khá nhỏ nên không thể chứa được nhiều thức ăn, do đó bé cần phải thức dậy để nạp thêm năng lượng. Nếu trẻ không được cho bú đủ no thì khả năng cao trẻ sẽ ngủ không sâu và dễ thức giấc.

Trẻ thiếu chất: Thiếu chất là nguyên nhận khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc, hay bị giật mình và bứt rứt khó chịu. Trẻ bị còi xương do thiếu canxi sẽ gây rối loạn giấc ngủ hay thiếu một số vi chất dinh dưỡng như Mange, kẽm cũng có thể gây khó ngủ. Đặc biệt, trẻ thiếu sắt có thể gây hội chứng chân không yên.

Vệ sinh nơi ngủ kém: của trẻ bị ướt, quần áo, gối, nệm không sạch làm trẻ ngứa ngáy, khó ngủ.

Môi trường xung quanh tác động: Tiếng ồn và ánh sáng mạnh là những tác nhân làm trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc. Nơi ngủ của trẻ quá nhiều ánh sáng hoặc trẻ tiếp xúc với các dụng cụ phát ra ánh sáng như ipad, điện thoại, tivi, máy tính trước khi đi ngủ. Ánh sáng sẽ làm giảm sản xuất melatonin, một hormon của cơ thể có vai trò quan trọng giúp điều hòa nhịp sinh học ngủ- thức, giúp ngủ ngon và thức dậy tỉnh táo vào hôm sau. Bên cạnh đó, môi trường xung quanh bé quá ồn ào, nơi ngủ của bé bị thay đổi quá thường xuyên làm bé cảm thấy không an toàn, gây khó ngủ.

Trẻ mắc bệnh: Trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi,... sẽ khiến trẻ khó thở, khi ngủ trẻ phải mở miệng để thở, ngủ ngáy do đó trẻ ngủ không sâu giấc.  Bên cạnh đó, trẻ mắc các bệnh lý nội khoa khác như trào ngược dạ dày thực quản, viêm tai giữa,.. cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Có nhiều lý do khiến trẻ sơ sinh ngủ ít

Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé

Trẻ sơ sinh ngủ ít có đáng lo ngại?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Bé ngủ ngon và đủ giấc là yếu tố quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, trí nhớ, việc học hỏi, các hoạt động trao đổi chất để lớn lên của cơ thể.

Thực tế trẻ sơ sinh bình thường dành cả ngày lẫn đêm để ngủ và chỉ thức dậy xen kẽ giữa các lần bú. Số giờ ngủ ban ngày và ban đêm thường là xấp xỉ nhau 8-9 tiếng ban ngày và 8 tiếng vào ban đêm. Giấc ngủ của trẻ thường ngắn 2-3 giờ và trẻ thường ngủ lại ngay sau khi bú no.

Trẻ sơ sinh cần ngủ ngon và đủ giấc mỗi ngày để phát triển toàn diện

Trẻ sơ sinh cần ngủ ngon và đủ giấc mỗi ngày để phát triển toàn diện

Mỗi trẻ sơ sinh sẽ có thời gian ngủ khác nhau vì vậy để xác định trẻ ngủ nhiều hay ít cần nhìn vào tổng thời gian ngủ của trẻ, nếu trẻ sơ sinh ngủ ít hơn 10 tiếng một ngày thì trẻ đang gặp tình trạng ngủ ít mẹ cần xác định được nguyên nhân và khắc phục tính trạng trên ngay cho bé!

Ở mỗi giai đoạn phát triển, thời gian ngủ của bé sẽ có sự khác nhau, mời bạn tham khảo thêm ở bài viết này: Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Bí quyết giúp bé ngủ ngoan và ngon giấc

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh ngủ ít?

Đối với trẻ sơ sinh ngủ ít, ngủ không sâu giấc, mẹ cần áp dụng một số phương pháp để giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn:

Tạo cho trẻ thói quen ngủ tốt, phân biệt ngày và đêm: Trẻ em vừa chào đời chưa thể phân định rõ ngày và đêm dẫn tới sự lộn xộn về giấc ngủ. Để giúp trẻ phân biệt ngày đêm, mẹ mở cửa vào ban ngày để ánh nắng dịu nhẹ tràn vào nhà cũng như chơi với trẻ nhiều hơn. Ngược lại, về đêm thì mọi thứ sẽ được giữ yên tĩnh với phòng tối hoặc ánh sáng dịu nhẹ, không nên trò chuyện nhiều với bé để bé tập trung ngủ.

Cho trẻ bú no trước khi đi ngủ: Mẹ cần chú ý quan sát và cho trẻ bú đủ no để đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ, điều này sẽ giúp trẻ có giấc ngủ dài và sâu hơn

Đặt trẻ vào nôi, cũi khi trẻ vừa thiu thiu ngủ: Việc làm này giúp tránh tạo thói quen ngủ trên tay mẹ của trẻ, giúp trẻ học cách tự ngủ và không phụ thuộc vào mẹ.

Chú ý tới không gian ngủ: Sắp xếp cho bé một không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái, nhiệt độ phòng ngủ vừa đủ, không được quá nóng hoặc quá lạnh. Ba mẹ cần hạn chế tối đa tiếng ồn vì chúng làm trẻ ngủ không sâu và hay thức giấc.

Tham khảo các sản phẩm nội thất phòng ngủ cho bé cao cấp tại Mothercare

Giữ phòng luôn sạch sẽ và yên tĩnh khi bé ngủ

Giữ phòng luôn sạch sẽ và yên tĩnh khi bé ngủ

Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ: Giặt giũ chăn nệm trẻ thường xuyên, để bé không bị ngứa ngáy, khó chịu. Chọn cho bé các loại gối ngủ cho bé có chiều cao vừa phải với cơ thể con, nâng đỡ nhẹ nhàng cổ gáy, giúp bé nằm êm và không bị mỏi.

Thay tã cho trẻ thường xuyên: Không nên để tã quá ẩm ướt gây ngứa ngáy khó chịu cho con. Lựa chọn các loại tã mềm mại, êm ái, thấm hút tốt để tạo cảm giác khô thoáng, thoải mái tối đa cho trẻ khi ngủ. Kiểm soát được điều này cũng chính là tạo ra môi trường dễ chịu cho trẻ ngủ sâu hơn.

Mặc cho trẻ những bộ quần áo ngủ thoải mái: Mẹ nên chọn cho con những quần áo ngủ thoáng mát, mềm mại. Tránh các trang phục ngủ gây nóng hay cấn vướng khó chịu. Ba mẹ nên cho con mặc đồ ngủ ngắn tay, mát mẻ vào mùa hè nóng bức và những bộ dài tay giữ ấm bé vào mùa đông.

Bố mẹ hãy tham khảo chọn mua quần áo sơ sinh của Mothercare làm từ chất liệu 100% cotton organic dịu nhé, thấm hút mồ hôi, co giãn tốt vỗ về cho giấc ngủ để bé ngon giấc hơn!

Tham khảo các sản phẩm quần áo sơ sinh cao cấp tại Mothercare

Cho bé mặc quần áo thoải mái, thoáng mát khi ngủ

Cho bé mặc quần áo thoải mái, thoáng mát khi ngủ

Sử dụng âm nhạc: Những bài nhạc nhẹ nhàng, êm ái không chỉ giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn mà còn kích thích tư duy cho trẻ. Mẹ cũng cần lưu ý mở nhạc ở âm lượng vừa phải thôi nhé!

Để nhanh chóng đưa bé con vào giấc ngủ, ba mẹ đừng quên tham khảo bí kíp ru trẻ sơ sinh ngủ hiệu quả cùng Mothercare trong bài viết sau: 6 cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng, hiệu quả, mẹ nhàn tênh

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng: Xây dựng chế độ dinh dưỡng đủ chất, bổ sung sữa cũng như tắm nắng cho trẻ đều đặn để tăng cường canxi cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B ,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng.

Hy vọng với những bí quyết trên đây, bé yêu của ba mẹ sẽ ngủ thật đủ và ngon giấc mỗi ngày!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng